วันอังคารที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2552

Mon Père


พ่อของฉัน เป็นผู้ชายร่างเล็ก หน้าตาใจดี
มีรอยยิ้มอยู่บนใบหน้าของพ่อเสมอ


ในวัยเด็ก ฉันติดพ่อมากกว่าแม่
เพราะพ่อจะขี่มอเตอร์ไซค์คู่ใจของพ่อไปไหนต่อไหน
โดยมีฉันซึ่งตัวกระเปี๊ยกนั่งบนถังน้ำมัน
เราไปผจญภัยด้วยกันบ่อย ๆ 
ผจญภัยในที่นี้คือ รถล้ม - -"
(แม่บอกว่าพ่อชอบขับซิ่ง เหอๆ)



พอเข้าโรงเรียน ฉันก็มักนั่งซ้อนท้ายรถพ่อไปโรงเรียนมากกว่า
จะนั่งรถโรงเรียนที่แม่จ่ายเงินทุกเทอม ด้วยเหตุผลที่ว่า
ตื่นสาย


ทุกครั้งที่ฉันทำผิด พ่อจะเป็นคนลงโทษ
ไม้มะยมในมือพ่อ ข่มขวัญฉันได้เสมอ
แต่สิ่งที่ย้ำให้ฉันรู้ว่า คนที่กำลังจะลงโทษฉันคนนี้รักฉันมากแค่ไหน
คือ ทุกครั้งที่ตี พ่อจะสอนก่อน
เมื่อตีแล้ว พ่อจะกอดเราไว้ บอกว่า พ่อรักมากแค่ไหนถึงตี


ในเวลานี้ ฉันรู้แค่เพียงว่า
ตลอดชีวิตของฉัน หากขาดผู้ชายคนนี้ไป
ฉันคงไม่เติบโตและเรียนรู้จักวินัย(ถึงจะยังไม่ได้เรื่องก็เหอะ)


แปลกดีนะ กลับไปดูรูปเก่า ๆ
เพิ่งสังเกตุว่า พ่อไว้หนวด ตอนแม่มีฉัน
อืม...พ่อดูดุจังค่ะ เหอๆ 
แต่ตอนนี้ไม่ไว้ซะแล้วสิ ทำไมกันล่ะหนอ



รูปภาพในวันเก่า ๆ
มีหลายรูปที่ฉันถ่ายกับพ่อ 
รูปหอมแก้มพ่อ แล้วพ่อก็หอมแก้มฉัน
รูปที่พ่ออุ้มไว้ตอนไปเล่นน้ำทะเล

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น